BÀ BẦU ĂN GÌ ĐỂ CON THÔNG MINH? – TOP 6 NHÓM THỰC PHẨM TỐT NHẤT!

BÀ BẦU ĂN GÌ ĐỂ CON THÔNG MINH?

– TOP 6 NHÓM THỰC PHẨM TỐT NHẤT!

Nhiều  người lầm tưởng, trí thông minh của trẻ được hình thành khi bé đã chào đời. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, trí thông minh của bé đã bắt đầu hình thành ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ. Vì thế, bà bầu ăn gì để con thông minh luôn là điều mà những bậc làm cha mẹ quan tâm. Dưới đây là top 6 nhóm thực phẩm tốt nhất cho mẹ bầu giúp con tăng chỉ số IQ.

 

> XEM CLIP NHỮNG THỰC PHẨM MẸ BẦU CẦN BỔ SUNG TRONG THAI KỲ <<

>>BÀI TẬP YOGA CHO MẸ BẦU << 

 

NHÓM THỰC PHẨM GIÀU OMEGA-3

Bà bầu nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu Omega-3

Omega-3 là một acid béo rất tốt cho tim mạch và sự phát triển của trẻ nhỏ. Omega-3 có ba dạng chính: ALA (acid alpha-linolenic), DHA (acid docosahexaenoic), EPA (acid eicosapentaenoic).

Nguồn thực phẩm giàu DHA nhất là hải sản, trong khi đó, ALA và EPA có nhiều trong rau quả và cá loại hạt. Tuy nhiên, ALA thực vật chỉ có hiệu quả 10% nên các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng mẹ bầu nên bổ sung DHA và EPA.

Những thực phẩm giàu acid béo Omega-3 như thịt cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích, cá mòi, dầu cá,… hay những loại hạt như hướng dương, óc chó, lanh,… đều giúp trẻ tăng trí thông minh. Nguyên nhân bởi các acid béo có trong các thực phẩm này là acid không no, đây là một loại acid có vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não của bé.

Đồng thời, acid Omega-3 còn giúp cải thiện chức năng của thị giác, chống trầm cảm, giảm nguy cơ sinh non. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng khuyên rằng, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều cá. Mỗi tuần chỉ nên ăn 300gr, không nên ăn cá sống, không ăn các loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá mập,…

 

THỰC PHẨM GIÀU ACID FOLIC

Acid folic có nhiều trong các loại rau xanh, nhất là những loại rau có màu xanh đậm như súp lơ xanh, chân vịt, măng tây. Theo các nhà khoa học, acid folic là dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với cả mẹ và bé, nó góp phần hình thành mô não của thai nhi từ đó giúp tăng trí thông minh, tăng cường trí nhớ.

Chính vì thế, để con luôn thông minh khỏe mạnh, bà bầu cần bổ sung thực phẩm giàu acid folic không chỉ thời kì mang thai, mà ngay cả trước khi mang thai và sau khi mang thai cũng cần bổ sung nhiều thực phẩm nhóm này.

Ngoài ra, acid folic còn giúp hạn chế nguy cơ mắc dị tật ở trẻ nhỏ như dị tật ống thần kinh, dị tật ở tim, dị tật ống tiểu, dị tật ở chân tay. Tuy nhiên, chế biến các thực phẩm này cần lưu ý là không nấu quá lâu vì nó làm giảm hàm lượng acid folic trong đó.

 

NHÓM THỰC PHẨM GIÀU CHOLINE

Nhóm thực phẩm giàu Choline tốt cho mẹ bầu

Bà bầu ăn gì để con thông minh? Đó là nhóm thực phẩm giàu Choline như sữa, trứng, lạc, súp lơ,…. Theo các nhà khoa học, Choline là chất cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi và trẻ nhỏ, đồng thời nó cũng là chất hỗ trợ trí nhớ của trẻ, giúp trẻ thông minh hơn, học tốt hơn.

Việc bổ sung Choline không chỉ giúp trẻ thông minh hơn mà còn rất tốt cho mẹ bầu. Các nhà khoa học cho biết, nếu trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu thiếu Choline có thể dẫn đến khả năng trẻ bị dị tật từ trong bụng mẹ. Một số dị tật bẩm sinh có thể xảy đến với trẻ như: dị tật ống thần kinh, nứt đốt sống cao 4 lần bình thường.

 

Các thực phẩm như trứng, sữa, lạc, súp lơ…. không chỉ giàu Choline mà còn có nhiều dưỡng chất khác nhau protein, folate, sắt. Đây đều là những chất tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi.

 

NHÓM THỰC PHẨM GIÀU CHẤT SẮT

Bổ sung nhóm thực phẩm giàu sắt cũng là đáp án câu hỏi bà bầu ăn gì để con thông minh. Theo các nhà khoa học, sắt là vi chất vô cùng quan trọng và cần thiết trong quá trình phát triển của thai nhi, nó không chỉ giúp cung cấp đủ lượng máu nuôi cơ thể mà còn giúp tăng trí thông minh của trẻ nhỏ.

Sắt có nhiều trong những loại thực phẩm như gan động vật, rau xanh, lòng đỏ trứng, thịt bò. Bổ sung thực phẩm giàu sắt không chỉ giúp tăng cường trí thông minh của thai nhi mà còn giúp giảm các nguy cơ thiếu máu, sinh non, nhẹ cân.

Chính vì thế, để thai nhi được phát triển nhanh và khỏe mạnh cần bổ sung các thực phẩm nhóm sắt này. Kết hợp với đó là chế độ dinh dưỡng khoa học, chế độ tập luyện thường xuyên chắc chắn khi bé của bạn sinh ra đời sẽ vừa khỏe mạnh lại thông minh.

 

MẸ BẦU NÊN ĂN THỰC PHẨM GIÀU KẼM

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, kẽm là thành phần vô cùng quan trọng và không thể thiếu đối với sự phát triển của thai nhi. Đây là chất giúp xây dựng nên các tế bào não, từ đó tác động đến sự phát triển của não bộ.

Nếu mẹ bầu khi đang mang thai mà bị thiếu kẽm có thể gây ra các tình trạng như thường xuyên bị nôn ói, dễ bị sảy thai, sinh non, dễ bị nhiễm độc, trẻ sinh ra bị nhẹ cân. Chính vì thế, các chuyên gia khuyến cáo rằng, cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu kẽm như thịt bò, thịt gia cầm, trứng, hải sản, sữa (các loại), rau củ quả.

 

THỰC PHẨM GIÀU I-ỐT

Để con thông minh, mẹ bầu nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu I-ốt

I-ốt cũng là đáp án câu hỏi bà bầu ăn gì để con thông minh. I-ốt là thành phần quan trọng không chỉ đối với mẹ bầu mà đối với tất cả chúng ta. Nếu thiếu I-ốt có thể gây ra các bệnh như bướu cổ, giảm cân, mệt mỏi, rụng tóc,…

Đối với mẹ bầu và thai nhi, việc thiếu I-ốt còn nguy hiểm hơn nữa khi có thể gây tiền sản giật, bánh rau bất thường, chảy máu nhiều khi sinh, trẻ sinh ra bị đần độn, trí não kém phát triển, nhẹ cân, nói ngọng,… Vì thế, trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, mẹ bầu cần chú ý bổ sung I-ốt từ các thực phẩm như: muối I-ốt, rau cần, cải thảo, chân vịt, cải xoong, cá biển, trứng gà, cua biển,… để ngăn giúp thai nhi phát triển bình thường và tăng trí thông minh cho bé.

Có thể thấy, các chất dinh dưỡng là vô cùng quan trọng đối với mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt, muốn con sinh ra được khỏe mạnh và thông minh thì mẹ bầu cần chú ý bổ sung đủ các dưỡng chất từ các nhóm thực phẩm kể trên.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chế độ ăn hàng ngày của mẹ bầu dù có chăm chút thế nào thì cũng khó mà đảm bảo cung cấp đủ lượng dưỡng chất cần thiết, vì đôi khi khoáng chất không tự hấp thu. Chính vì thế, có một biện pháp khác giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất nhanh hơn, tốt hơn ngoài việc dùng thực phẩm hàng ngày.

Biện pháp đó là bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu từ các sản phẩm chế biến sẵn với các thành phần tốt cho thai nhi như: acid folic 800mg, omega-3 670mg (tương ứng 200mg), sắt 31.4mg. Sử dụng các sản phẩm này chắc chắn sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu về các chất dinh dưỡng thiết yếu của bà bầu khi mang thai để giúp con luôn khỏe mạnh và thông minh.



HOT TREND

Các mẹ đều thích